Viện nghiên cứu quản trị kinh doanh
Learning for doing
0919.036.365

Kaizen - Cải tiến liên tục | Ý nghĩa | Ví dụ

18/03/2020
Kaizen - Cải tiến liên tục | Ý nghĩa | Ví dụ
Kaizen bắt nguồn từ các từ tiếng Nhật, “kai” có nghĩa là “thay đổi hoặc cải tiến” & “zen” có nghĩa là sự cải thiện. Ý nghĩa chung của Toyota là “cải tiến liên tục” hoặc “cải tiến để tốt hơn” tất cả các lĩnh vực của một công ty, không chỉ riêng sản xuất.

Kaizen là gì ? (Cải tiến liên tục là gì?)

Kaizen bắt nguồn từ các từ tiếng Nhật,  “kai” có nghĩa là “thay đổi hoặc cải tiến” & “zen” có nghĩa là sự cải thiện.
Ý nghĩa chung của Toyota là “cải tiến liên tục” hoặc “cải tiến để tốt hơn” tất cả các lĩnh vực của một công ty, không chỉ riêng sản xuất
Nó là một công cụ Sản xuất Lean rất nổi tiếng.

Kaizen Event là gì?

Kai-Zen Event nên là một phần của chương trình tổng thể về cải tiến liên tục và Nó dựa trên nhiều thay đổi nhỏ thay vì thay đổi cơ bản. Nó không đòi hỏi về nguồn vốn đầu tư phải lớn, hay thay đổi trong một chuỗi quá trình. Những thay đổi cơ bản có liên quan đến Nghiên cứu và Phát triển
Vì các ý tưởng đến từ chính người lao động, họ dễ dàng thực hiện hơn
Tất cả nhân viên nên liên tục tìm cách cải thiện hiệu suất của chính họ
Nó giúp khuyến khích người lao động sở hữu công việc của họ và có thể giúp củng cố đội ngũ làm việc, từ đó mang lại động lực cho người lao động.
Nó là một công cụ rất nổi tiếng trong Sản xuất Lean

Các bước thực hiện Kaizen

Sáu bước của quy trình Kai-Zen được đề cập dưới đây
Xác định vấn đề
Phân tích vấn đề
Phát triển một giải pháp tối ưu
Thực hiện giải pháp
Nghiên cứu và phân tích kết quả
Tiêu chuẩn hóa giải pháp
Tiêu chí tiếp cận chính

Có ba cách tiếp cận chính

Đảm bào khu vực sản xuất sạch sẽ và 5S
Loại bỏ chất thải (lãng phí)
Tiêu chuẩn hóa
Các tiêu chí chính:
Nó có làm giảm chất thải, cải thiện chất lượng hoặc tăng tính an toàn?
Tương tự, nó giải quyết nguyên nhân gốc rễ?
Nó có liên quan đến Tiêu chuẩn hóa?

Lịch sử:

Sau Thế chiến II khi Toyota lần đầu tiên thực hiện các vòng tròn chất lượng trong quy trình sản xuất của mình
Điều này bị ảnh hưởng một phần bởi các giáo viên quản lý và kinh doanh người Mỹ đã đến thăm đất nước này.
Vòng tròn chất lượng là một nhóm công nhân thực hiện cùng một công việc hoặc các công việc liên quan với nhau, họ gặp gỡ thường xuyên để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc.
Khái niệm vòng tròn chất lượng này đã trở nên rất phổ biến ở Nhật Bản vào những năm 1950.
Thuật ngữ Kai-Zen thực sự trở nên nổi tiếng khắp thế giới thông qua các tác phẩm của Masaaki Imai.
Masaaki Imai là một nhà lý luận và tư vấn quản lý người Nhật Bản, được biết đến với những đóng góp của ông trong việc cải thiện các ngành công nghiệp.
Ông đã xuất bản hai cuốn sách cơ bản về quản lý quy trình kinh doanh

Năm yếu tố nền tảng

Năm yếu tố cơ bản như được đề cập dưới đây:
- Làm việc theo nhóm
- Kỷ luật cá nhân
- Tinh thần được cải thiện
- Vòng tròn chất lượng
- Đề nghị cải tiến

Nguyên tắc cải tiến liên tục:

- Cải thiện mọi thứ liên tục
- Loại bỏ các khái niệm cũ và truyền thống
- Từ bỏ mọi thứ, không đỗ lỗi và gây lỗi
- Đừng cho rằng các phương pháp mới sẽ hoạt động
- Nếu có gì sai thì sửa lại
- Trao quyền cho mọi người tham gia cùng giải quyết vấn đề
- Nhận thông tin và ý kiến từ nhiều người
- Trước khi đưa ra quyết định, hãy hỏi “tại sao” 5 lần để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ (phương pháp 5 Why) hoặc chúng ta có thể sử dụng sơ đồ nguyên nhân và kết quả để phân tích nguyên nhân
- Tiết kiệm
- Không bao giờ ngừng cố gắng để cải tiến.

Ô Kaizen

Các yếu tố của chiếc ô là
1.Kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC)
2.Vòng tròn chất lượng
3. Hệ thống gợi ý
4.Tự động hóa
5. Kỷ luật tại nơi làm việc
6. Định hướng khách hàng
7. Bảo trì năng suất toàn diện
8 .Rô bốt
9. Kanban
10. Chất lượng
11. Just in time
12. Không khiếm khuyết
13. Hoạt động nhóm nhỏ
14. Quan hệ quản lý
15. Năng suất
16. Phát triển sản phẩm mới

5W và 1H

Mục tiêu là sản xuất không lãng phí bằng cách cải tiến các hoạt động và quy trình được tiêu chuẩn hóa
Kỹ sư công nghiệp Taiichi Ohno, cha đẻ của Hệ thống sản xuất Toyota (Sản xuất Lean) nhận thấy rằng có 80% mất mát trong mỗi quy trình và giá trị của quy trình là ít hơn 20%

Mắt kaizen là gì?

Mắt Kai-Zen giúp "nhìn thấy cơ hội để cải tiến”
Đôi mắt này là một kỹ năng có thể được phát triển thông qua kỹ thuật và thực hành
Những cách khác nhau để phát triển Mắt Kai-Zen
Đặt mình vào vai trò của người khác
Ghé thăm những nơi khác
Chụp ảnh
Vẽ bản đồ luồng giá trị
Tự hỏi bản thân nên trông như thế nào
Kiểm tra quá trình
Đánh giá tiêu chuẩn công việc (Phương pháp 5S)
Tạo tính logic để cải tiến liên tục và xác nhận nó
Ví dụ: Để hiểu rõ hơn hãy tham khảo ví dụ dưới đây

Vai trò quản lý

Truyền đạt nhu cầu thay đổi
Thể hiện cam kết cải tiến của cá nhân
Giáo dục và đào tạo nhân viên
Lập kế hoạch và thực hiện

Các loại kaizen khác nhau:

Các loại Kiazen khác được đề cập dưới đây
- Năng suất
- Chất lượng
- Sự an toàn
- Tối ưu hóa chi phí
- Đạo đức
- Vận chuyển
- Môi trường

Các yếu tố thực hiện thành công kaizen:

Trao quyền cho nhân viên
Đào tạo theo quy đinh từ trên xuống dưới
Tập trung vào những thay đổi nhỏ dần
Lưu trữ tất cả tài liệu trước và sau khi cải tiến
Thực hiện tiêu chuẩn hóa công việc
Lập kế hoạch thực hiện liên quan đến tổ chức của bạn
Chu kỳ lặp lại liên tục: (1) Đến nơi làm việc (2) Xác định lãng phí hoặc vấn đề (3) Thực hiện Giải pháp

Những lợi ích:

Trao quyền cho nhân viên để làm phong phú thêm kinh nghiệm làm việc và phát huy tốt nhất ở mỗi người.
Thúc đẩy sự phát triển cá nhân của nhân viên và công ty.
Cải thiện chất lượng, an toàn, cấu trúc chi phí, giao hàng, môi trường và cải thiện dịch vụ và sự hài lòng khách hàng 
Cải thiện tinh thần đồng đội và giảm lãng phí
Tăng hiệu quả.
Kaizen 5S là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm loại bỏ lãng phí, tăng cường hoạt động sản xuất. Phương pháp bắt nguồn từ Nhật Bản đã được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng và triển khai. Cùng tham gia khóa học Kaizen 5S tại Viện để triển khai kế hoạch cải tến tại công ty. 
 
 

Liên hệ

Họ và tên *
Email *
Công ty
Lĩnh vực hoạt động
Điện thoại
Nội dung*
Mã bảo vệ*

Thông tin liên hệ

  97 Đặng Dung, P. Tân Định, Q.1, TP. HCM. (Tư vấn + Đăng ký khóa học)

 028 6276 5771 / 028 6660 0468 

Hotline/Zalo 1: 0919 036 365 
Hotline/Zalo 2: 0909 037 365

     [email protected]

 

 

 
Đăng ký ngay
Đào tạo inhouse - In house training 2
Đại Học Cấp Bằng Quốc Tế
PECB Việt Nam 2
Tư vấn  2

KHÁCH HÀNG TƯ VẤN & ĐÀO TẠO