Quản lý chất lượng là hành động giám sát tất cả các hoạt động và nhiệm vụ phải hoàn thành để duy trì mức độ xuất sắc. Điều này bao gồm việc xác định chính sách chất lượng, lập và thực hiện kế hoạch và đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng. Nó còn được gọi là quản lý chất lượng toàn diện (TQM).
Nhìn chung, TQM tập trung vào các mục tiêu dài hạn thông qua việc thực hiện các sáng kiến ngắn hạn.
TQM – Quản lý chất lượng toàn diện
TQM là từ viết tắt của Total Quality Management. Quản lý chất lượng toàn diện là hành động giám sát tất cả các hoạt động và nhiệm vụ cần thiết để duy trì mức độ xuất sắc mong muốn.
Bao gồm việc xác định chính sách chất lượng, lập và thực hiện hoạch định cũng như đảm bảo chất lượng, kiểm soát chất lượng và cải tiến chất lượng.
TQM yêu cầu tất cả các bên liên quan trong một doanh nghiệp làm việc cùng nhau để cải thiện các quy trình, sản phẩm, dịch vụ và văn hóa của chính công ty.
Hiểu biết về quản lý chất lượng toàn diện
Về cốt lõi, TQM là một triết lý kinh doanh ủng hộ ý tưởng rằng sự thành công lâu dài của một công ty đến từ sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. TQM yêu cầu tất cả các bên liên quan trong một doanh nghiệp làm việc cùng nhau để cải thiện các quy trình, sản phẩm, dịch vụ và văn hóa của chính công ty.
Nguồn gốc của TQM
Trong khi TQM có vẻ giống như một quá trình trực quan. TQM đã ra đời như một ý tưởng mang tính cách mạng. Những năm 1920 chứng kiến sự gia tăng phụ thuộc vào thống kê và lý thuyết thống kê trong kinh doanh, và biểu đồ kiểm soát lần đầu tiên được biết đến được tạo ra vào năm 1924.
Mọi người bắt đầu xây dựng trên lý thuyết thống kê và cuối cùng đã tạo ra phương pháp kiểm soát quá trình thống kê (SPC). Tuy nhiên, nó đã không được triển khai thành công trong môi trường kinh doanh cho đến những năm 1950.
Nguyên nhân TQM được thiết lập
Chính trong thời gian này, Nhật Bản đã phải đối mặt với một môi trường kinh tế công nghiệp khắc nghiệt. Công dân của Nhật phần lớn được cho là mù chữ và các sản phẩm của nó được biết là có chất lượng thấp.
Các doanh nghiệp chủ chốt ở Nhật Bản đã nhìn thấy những thiếu sót này và tìm cách thay đổi. Dựa vào những người tiên phong trong tư duy thống kê, các công ty như Toyota đã tích hợp ý tưởng quản lý chất lượng và kiểm soát chất lượng vào quy trình sản xuất của họ.
Vào cuối những năm 1960, Nhật Bản đảo ngược tình thế và trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu hiệu quả nhất. Đất nước được biết đến vô số sản phẩm chất lượng cao. Quản lý chất lượng hiệu quả dẫn đến các sản phẩm tốt hơn có thể được sản xuất với giá rẻ hơn.
Ví dụ thực tế về quản lý chất lượng toàn diện
Ví dụ nổi tiếng nhất về TQM là việc Toyota triển khai hệ thống Kanban. Đây là phương pháp kiểm soát lượng hàng tồn kho sử dụng trong mô hình sản xuất just-in-time (JIT). Kanban được phát triển bởi một kỹ sư công nghiệp người Nhật, Taiichi Ohno của Toyota.
Kanban là một tín hiệu vật lý tạo ra một phản ứng dây chuyền, dẫn đến một hành động cụ thể. Toyota đã sử dụng ý tưởng này để thực hiện quy trình kiểm kê đúng lúc (JIT) của mình. Để làm cho dây chuyền lắp ráp của mình hoạt động hiệu quả hơn, công ty quyết định giữ lại lượng hàng tồn kho vừa đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách hàng khi chúng được tạo ra.
Do đó, tất cả các bộ phận trong dây chuyền lắp ráp của Toyota đều được gán một thẻ vật lý có số hàng tồn kho liên quan. Ngay trước khi một bộ phận được lắp vào ô tô, thẻ được tháo ra và chuyển lên chuỗi cung ứng, yêu cầu một bộ phận khác của cùng một bộ phận một cách hiệu quả. Điều này cho phép công ty giữ cho hàng tồn kho của mình gọn gàng và không tích trữ quá nhiều tài sản không cần thiết.
Áp dụng hệ thống quản lý toàn diện vào quy trình sản xuất là lựa chọn sáng suốt cho các nhà quản lý. Không những tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn hạn chế được rủi ro và các mối nguy không mong muốn. Khóa học Quản lý chất lượng – QAQC Yellow Belt sẽ hỗ trợ bạn thỏa được các yêu cầu trên, tham gia ngay khóa học để cải tiến ngay nhé.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
4 cách thức giải quyết vấn đề sáng tạo nhất
TACCP và VACCP là gì? Khác biệt với HACCP như thế nào?
Đào tạo thực hành 5S
Áp dụng Global GAP kết hợp công nghệ 4.0 – Quản lý kiểm soát quá trình trồng dâu sạch
DMAIC là gì?
Hội thảo chuyên đề Kaizen cho các cấp quản lý, năm 2015 (Viện UCI liên kết với Viện Kaizen Việt Nam đồng tổ chức)