ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế phát triển và ban hành được sử dụng và công nhận trên toàn thế giới. Bạn có thể Download file PDF ISO 9001:2015 để tham khảo thêm chi tiết tiêu chuẩn.
Tải tiêu chuẩn ISO 9001:2015 – Free Download PDF
ISO 9001 PDF
ISO 9001 là một tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế phát triển và ban hành được sử dụng và công nhận trên toàn thế giới. Bản pdf song ngữ của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 sẽ giúp người đọc nắm rõ các điều khoản được yêu cầu trong tiêu chuẩn. Từ đó, hoạch định xây dựng quy trình sản xuất một cách chính xác hơn.
*Chú thích: ISO là từ viết tắt của tên tiếng Anh International Organisation for Standardisation
Quản lý chất lượng là gì?
Quản lý chất lượng là một hoạt động có chức năng quản lý chung. Nhằm mục đích đề ra chính sách, mục tiêu, trách nhiệm và thực hiện chúng bằng các biện pháp như hoạch định chất lượng, kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng và cải tiến chất lượng trong khuôn khổ một hệ thống chất lượng.
Các phiên bản ISO 9001
Phiên bản ISO 9001 được công bố lần đầu vào năm 1987. Sau 4 lần cập nhật vào năm 1994 – 2000 – 2008 – 2015, phiên bản ISO 9001 mới nhất hiện nay được chính thức ban hành vào ngày 24/09/2015. Tiêu chuẩn đã trải qua đợt đánh giá lần cuối và được xác nhận vào năm 2021. Phiên bản ISO 9001:2015 thông qua quyết định sẽ không có sự chuyển đổi nào khác cho đến lần đánh giá tiếp theo vào năm 2025.
Thay vào đó, Tổ chức ISO đang phát triển thêm một phiên bản bổ sung của ISO 9001:2015. Phiên bản được biết đến với tên ISO 9001:2015/Amd 1 – Quality management systems Requirements – Amendment 1: Climate action changes (Tạm dịch: Những Yêu cầu Hệ thống Quản lý chất lượng – Bổ sung 1: Những hành động thay đổi khí hậu). Phiên bản dự kiến được ban hành vào tháng 1/2024.
Nguyên tắc được đề cập trong tài liệu pdf ISO 9001:2015 và triết lý của tiêu chuẩn
7 Nguyên tắc trong ISO 9001:2015 PDF
- Tập trung vào khách hàng (Định hướng khách hàng)
- Sự lãnh đạo
- Cam kết của mọi người
- Tiếp cận quy trình
- Liên tục cải tiến (Kaizen)
- Quyết định dựa trên chứng cứ
- Quản lý quan hệ hợp tác cùng có lợi với người cung ứng
Triết lý của tiêu chuẩn
Bên cạnh 7 nguyên tắc quản lý chất lượng, triết lý về quản lý trong iso 9001 cũng là 1 phần quan trọng không kém. Đây là những yếu tố góp phần rất lớn trong sự phát triển và thành công của doanh nghiệp.
Triết lý 1. Hệ thống quản lý tập trung vào chất lượng.
Hệ thống quản lý tập trung vào chất lượng, hướng tới khách hàng sẽ quyết định chất lượng sản phẩm và khả năng thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng. (Giải quyết vấn đề theo quy tắc nhân – quả, từ cơ chế XIN – CHO chuyển sang quan hệ KHÁCH HÀNG – NGƯỜI CUNG ỨNG).
Triết lý 2. Làm việc không lỗi
Làm đúng ngay từ đầu, chất lượng nhất, tiết kiệm nhất, chi phí thấp nhất ( Zero Defect – ZD – làm việc không lỗi). (Làm đúng ngay từ khi thiết kế. Lập phương án chậm để thực hiện nhanh. Đừng thiết kế nhanh để thực hiện chậm ( tránh làm lại – Rewwork))
Triết lý 3. Quản lý theo quá trình
Quản lý theo quá trình – MBP (Management By Process) và đưa ra quyết định dựa trên sự kiện, dữ liệu thực tế là cách quản lý cơ bản, hiệu quả của Bộ ISO 9001:2000. (Xuất hiện khái niệm mới: khách hàng nội bộ, người cung ứng nội bộ)
Triết lý 4. Phòng ngừa những điểm không phù hợp (NC)
Phòng ngừa những điểm không phù hợp (NC) đối với khách hàng là phương châm chính để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng (nội bộ và bên ngoài). (Phòng ngừa ngay từ khi thiết kế, lập phương án. Làm đúng ngay từ đầu là cách phòng ngừa hiệu quả nhất).
Một số khó khăn khi áp dụng ISO 9001 tại Việt Nam
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (PDF) giúp hoạt động của tổ chức được tốt hơn, nâng cao năng suất lao động mà còn tạo được niềm tin và sự hài lòng của khách hàng. Nhưng khi áp dụng bộ tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, và dưới đây là một số khó khăn gặp phải khi xây dựng theo tiêu chuẩn.
1. Thay đổi tập quán ( đúng hơn là triết lý) về quản lý
- Từ cơ chế xin – cho sang quan hệ khách hàng – nhà cung ứng.
- Làm đúng ngay từ đầu hay mạnh dạn làm sai đâu sửa đó?
- Quản lý theo quá trình (MBP) hay quản lý theo mục tiêu tài chính (MBO)?
- Vì mục tiêu lâu dài hay ngắn hạn, thậm chí “chụp giựt”?
2. Quá trình gian khổ để hiểu thấu đáo ISO 9001
- Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng chỉ nêu định hướng một QMS.
- Cần vận dụng kiến thức của nhiều môn quản lý để xây dựng QMS phù hợp.
- Dũng cảm đánh giá thực trạng của doanh nghiệp (tài chính và quan trọng hơn nhiều là vị thế cạnh tranh).
- Kiên trì, sáng tạo để hoạch định QMS và hoạch định các quá trình cần thiết và sự tương tác giữa chúng.
3. Nhận thức của các cấp lãnh đạo và chủ doanh nghiệp
- Chưa nhận thức đầy đủ vai trò của quản lý đối với hiệu quả kinh doanh
- Chưa coi khoa học quản lý là một “ bí quyết” (know-how)
- Chưa có tập quán và nhu cầu đào tạo, huấn luyện thường xuyên trong doanh nghiệp.
Lời kết
Thực hiện tiêu chuẩn sẽ dễ bị thất bại khi một công ty ưu tiên việc đạt chứng nhận hơn chất lượng. Trên thực tế, những doanh nghiệp quan tâm đến việc đạt giấy chứng nhận thường nhằm thoả mãn yêu cầu của khách hành và đạt được hợp đồng giao dịch hơn là thực sự mong muốn cải thiện chất lượng.
“Nếu bạn chỉ muốn trưng chứng chỉ lên tường, rất có thể doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra một hệ thống giấy tờ không liên quan nhiều đến cách bạn thực sự vận hành doanh nghiệp của mình” – Roger Frost (ISO)
“Chứng nhận của một Đánh giá viên độc lập có thể được xem là một vấn đề để trở thành phương tiện gia tăng các dịch vụ tư vấn” – Barnes
Trên thực tế, chính ISO đã nêu rõ tiêu chuẩn có thể áp dụng mà không cần bất kỳ chứng nhận nào. Đó chỉ đơn giản là vì những lợi ích về chất lượng mà ta có thể đạt được thông qua việc thực hiện theo tiêu chuẩn.
ISO 9001 cần có sự phối hợp và công tác của tất cả các thành viên trong công ty. Đặc biệt là sự am hiểu và quyết tâm thực hiện thì khả năng thành công sẽ cao hơn. Một khóa học Chuyên gia quản lý chất lượng là yếu tố cần thiết để và đầu tiên trước khi tiến hành áp dụng tiêu chuẩn này.
Khoá học tại Viện UCI
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Tư vấn – Đào tạo ISO 14001 và OHSAS 18001 – Jupiter Foods
Tư vấn ISO 15378 tại Công ty Kiến Việt (Bao Bì Dược Phẩm)
Bài Học Về Chất Lượng
[Free Download] ISO 19011:2018 PDF – Bản Tiếng Việt
Chất lượng là gì?
Công việc QA/QC sẽ làm những gì? Bạn có biết QA & QC là gì?