Đánh giá rủi ro là gì? Các bước tiến hành đánh giá rủi ro

Đánh giá rủi ro tại nơi làm việc là một trong những công cụ chính giúp nâng cao điều kiện an toàn và sức khỏe nghề nghiệp tại nơi làm việc. Do đó, hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người lao động và doanh nghiệp, cũng như tuân thủ pháp luật ở nhiều nước. Nó giúp mọi người tập trung vào những rủi ro tiềm ẩn tại nơi làm việc – những rủi ro có khả năng gây tác hại thực sự.

Đánh giá rủi ro là gì?

Đánh giá rủi ro là kiểm tra cẩn thận những điều gì có thể gây hại cho người lao động tại nơi làm việc. Nó giúp chúng ta xem xét liệu đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa hay chưa. Liệu chúng ta cần bổ sung các biện pháp phòng ngừa để tránh tổn hại đến người dân.

Đánh giá rủi ro (Risk Assessment) tại nơi làm việc là một quá trình diễn ra liên tục cần được thực hiện thường xuyên. Nó gần giống như một cuộc đánh giá (Audit) tại nơi làm việc. Nhưng ta cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa hai khái niệm này.

Risk Assessment sẽ xác định các mối nguy và biện pháp cần thiết. Trong khi đó, một cuộc Audit sẽ xác định liệu các biện pháp kiểm soát cần thiết có thực sự được thực hiện một cách hiệu quả hay không.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp thực phẩm, đánh giá rủi ro vô cùng quan trọng. Bởi do thực phẩm sẽ dễ nhiễm khuẩn nếu bảo quản trong môi trường chưa đạt vệ sinh. Vì thế, việc xây dựng hệ thống An toàn thực phẩm chất lượng là điều thiết yếu mà các doanh nghiệp nên lưu ý.

5 Bước tiến hành Đánh giá rủi ro

  • Bước 1: Xác định các mối nguy.
  • Bước 2: Xác định những người có thể bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào.
  • Bước 3: Đánh giá rủi ro – xác định và quyết định các biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn và sức khỏe.
  • Bước 4: Ghi lại người chịu trách nhiệm thực hiện biện pháp kiểm soát rủi ro và khung thời gian thực hiện.
  • Bước 5: Ghi lại những phát hiện, giám sát, rà soát việc đánh giá rủi ro và cập nhật khi cần thiết.

Bước 1: Xác định các mối nguy

Xác định các mối nguy có thể xảy ra tại nơi làm việc
Xác định các mối nguy có thể xảy ra tại nơi làm việc

Đầu tiên, cần xác định các mối nguy ảnh hưởng đến người lao động như thế nào. Ban lãnh đạo có thể thực hiện khảo sát tại nơi làm việc để tìm ra các mối nguy. Nếu không xác định rõ các mối nguy, bạn không thể kiểm soát chúng. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn xác định các mối nguy tìm ẩn:

– Đi xung quanh nơi làm việc và chú ý vào những nơi có thể gây nguy hiểm. Các hoạt động thường xuyên và không thường xuyên đều phải được xem xét ở tất cả các khu vực.

– Người lao động phải mô tả được các mối nguy trong công việc họ đang đảm nhận, chia sẻ cách phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, đồng thời, chỉ ra những điểm mà người sử dụng lao động hoặc bộ phận đánh giá rủi ro không nhìn thấy được.

– Kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất/ nhà cung cấp hoặc thông tin dữ liệu về hóa chất để dễ dàng xác định các mối nguy.

– Rút kinh nghiệm từ những tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đã xảy ra trước đó. Việc này giúp bạn xác định được các mối nguy tiềm ẩn khó phát hiện.

– Bộ phận đánh giá cần chú ý đến các mối nguy lâu dài đối với sức khỏe. Nên lưu ý cả thể chất lẫn tinh thần.

Ví dụ:

  • Độ ồn
  • Tiếp xúc với chất có hại và;
  • Mối nguy về tâm lý – xã hội.

Bước 2: Xác định những người có thể bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào

Xác định đối tượng bị ảnh hưởng qua các cuộc đánh giá
Xác định đối tượng bị ảnh hưởng qua các cuộc đánh giá

Sau khi xác định được các mối nguy, ban đánh giá cũng cần xác định rõ đối tượng bị ảnh hưởng và ảnh hưởng như thế nào.

– Một số nhóm đối tượng lao động sẽ có nguy cơ đối mặt với những rủi ro đặc thù. Ví dụ: người lao động trẻ, phụ nữ mang thai và người khuyết tật.

– Những đối tượng sẽ không ở nơi làm việc toàn thời gian. Ví dụ: Nhân viên tạp vụ, khách đến thăm, các nhà thầu, công nhân bảo dưỡng, v.v…

– Mọi người trong cộng đồng có bị ảnh hưởng bởi các hoạt động của doanh nghiệp hay không.

– Tham khảo ý kiến người lao động để xác định đối tượng có thể bị ảnh hưởng bởi các hoạt động công việc của họ.

Bước 3: Đánh giá rủi ro – xác định và quyết định các biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn và sức khỏe

Phân tích rủi ro tại nơi làm việc
Phân tích rủi ro tại nơi làm việc

Sau khi xác định được các mối nguy, đánh giá viên phải đề ra biện để pháp khắc phục các mối nguy đó. Đồng thời, các biện pháp phải đảm bảo đúng chuẩn thực hành tốt.

Vì vậy, người đánh giá có thể xem xét những biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn và sức khỏe mà tổ chức đã được áp dụng trước đó. Sau đó, thực hiện rà soát xem liệu có thể áp dụng để cải thiện các mối nguy hay không.

Để làm được việc này, người đánh giá nên xem xét:

  • Liệu các mối nguy hiểm có thể được loại bỏ hoàn toàn không?
  • Nếu không, làm thế nào chúng ta có thể kiểm soát rủi ro để mối nguy không có khả năng xảy ra?

Khi tiến hành thực hiện các biện pháp kiểm soát kiểm soát rủi ro về an toàn và sức khỏe, người kiểm soát có thể thực hiện theo từng bước như sau:

  • Sử dụng phương pháp ít rủi ro hơn; thay thế rủi ro.
  • Tránh tiếp cận mối nguy.
  • Tổ chức công việc theo cách giảm tiếp xúc với mối nguy hiểm. Áp dụng các phương pháp làm việc an toàn.
  • Cung cấp các thiết bị chăm sóc.
  • Cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân.

Bước 4: Ghi lại người chịu trách nhiệm thực hiện biện pháp kiểm soát rủi ro và khung thời gian

Lưu thông tin người chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro
Lưu thông tin người chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp kiểm soát rủi ro

Nếu người thực hiện đánh giá quyết định bổ sung các biện pháp kiểm soát bổ sung thì phải đảm bảo các biện pháp đó được thực hiện. Cần phân công trách nhiệm, thời gian và tần suất thực hiện cho từng người cụ thể.

Bước 5: Ghi lại những phát hiện, giám sát, rà soát việc đánh giá rủi ro và cập nhật khi cần thiết

Lưu trữ bằng văn bản những phát hiện, giám sát và rà soát các mối nguy rủi ro
Lưu trữ bằng văn bản những phát hiện, giám sát và rà soát các mối nguy rủi ro

Ghi lại và trình bày những gì người đánh giá phát hiện được. Bản ghi này cần luôn sẵn sàng để mọi người đều có thể tiếp cận được. Đặc biệt là người lao động, người giám sát và thanh tra lao động.

Cần phải sắp xếp để giám sát các biện pháp kiểm soát rủi ro tại nơi làm việc. Các cuộc kiểm tra cần được thực hiện định kỳ như một biện pháp kiểm tra bắt buộc. Tuỳ theo hoạt động tổ chức & doanh nghiệp, có thể sắp xếp kiểm tra hàng ngày/ hàng tuần/ hàng tháng.

Trong quá trình hoạt động, có một số nơi sẽ không thay đổi. Bên cạnh đó, các vật liệu, thiết bị và quy trình mới thường được đưa vào sử dụng. Vì vậy, các mối nguy mới có thể xuất hiện. Do đó, tổ chức cần tiến hành giám sát thường xuyên để kịp thời phát hiện các mối nguy.

Tổ chức nên tiến hành rà soát tổng thể mỗi năm một lần để xem các đánh giá còn hiệu lực hay không để đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp vẫn đang được cải tiến hoặc ít nhất không bị tụt hậu.

Thực hiện tốt đánh giá rủi ro tại nơi làm việc sẽ góp phần bảo vệ người lao động bằng cách xóa bỏ hoặc hạn chế tới mức thấp nhất những nguy hiểm và rủi ro liên quan tới công việc. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhờ tổ chức công việc tốt hơn. Từ đó, gia tăng năng suất lao động và nâng cao lợi nhuận cho doanh nghiệp.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
HOTLINE 0919.036.365