Chính sách chất lượng là một tuyên bố ngắn gọn phù hợp với mục đích và định hướng chiến lược của tổ chức bạn, cung cấp một khuôn khổ cho các mục tiêu chất lượng và bao gồm cam kết đáp ứng các yêu cầu hiện hành.
Chính sách chất lượng là gì?
Chính sách chất lượng là một tuyên bố ngắn gọn phù hợp với mục đích và định hướng chiến lược của tổ chức bạn, cung cấp một khuôn khổ cho các mục tiêu chất lượng và bao gồm cam kết đáp ứng các yêu cầu hiện hành (ISO 9001, khách hàng, luật định hoặc quy định) cũng như cải tiến liên tục. Chính sách chất lượng được đề cập trong Điều khoản 5.2 của ISO 9001: 2015.
Thông thường, chính sách chất lượng kết hợp tầm nhìn hoặc tuyên bố sứ mệnh của tổ chức và các giá trị cốt lõi. Standard Stores đã tạo ra một biểu mẫu để giúp bạn trả lời “Cách viết Chính sách Chất lượng ISO 9001”.
Chính sách Chất lượng là một yêu cầu được xác định trong Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Phần 5.2 Chính sách Chất lượng có hai điều khoản phụ:
- 5.2.1 Thiết lập Chính sách Chất lượng
- 5.2.2 Truyền đạt Chính sách Chất lượng
Ai chịu trách nhiệm về chính sách chất lượng?
Lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm thiết lập, lập thành văn bản và truyền đạt chính sách chất lượng cũng như cung cấp cho các bên liên quan. Nhiều tổ chức sẽ thực hiện các yêu cầu này bằng cách ghi lại chính sách chất lượng trong sổ tay chất lượng của họ, thông báo cho nhân viên về chính sách chất lượng trong một buổi đào tạo và đăng các bản in về chính sách chất lượng trong toàn bộ tòa nhà.
Mục tiêu chất lượng ISO 9001 là gì?
Để đạt được chính sách chất lượng, các bước đo lường được xác định khi bạn tạo QMS hoặc trong các đánh giá của ban quản lý. Bạn cần tự hỏi mình: bạn sẽ làm gì để đạt được các mục tiêu đã nêu trong chính sách chất lượng?
Ví dụ:
- % giao hàng đúng giờ
- % phế liệu
- % khuyết tật
Cả hai điều này đều khác nhau đối với mọi doanh nghiệp. Đây là một ví dụ:
- Mục tiêu của công ty: tạo tiện ích con tốt nhất thế giới
- Chính sách chất lượng của công ty có thể cho thấy rằng chúng sẽ không có sai sót 99% (trong số những thứ khác)
- Mục tiêu chất lượng đưa ra các số liệu về điều đó, thường là về sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn xem xét khuyết điểm là gì? (gói bị hỏng, sản phẩm bị lỗi, v.v.)
Khi bạn đang làm việc về kiểm soát tài liệu, hãy đảm bảo rằng có cả chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng của mình. Chúng phải được kiểm soát. Kiểm soát chúng bằng cách:
- Biến chúng thành một phần của quy trình
- Biến chúng thành một phần của sổ tay chất lượng
- Làm cho chúng trở thành tài liệu được đánh số, kiểm soát của riêng chúng
- Bạn có thể xử lý riêng chính sách chất lượng và mục tiêu chất lượng vì các mục tiêu chất lượng có thể thay đổi thường xuyên hơn chính sách chất lượng. Điều này có nghĩa là mục tiêu chất lượng có thể nằm ngoài sổ tay chất lượng.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Viện UCI Trao Chứng Chỉ Liên Tục Cải Tiến Kaizen 5S – Công Ty ELMA Việt Nam
Nước không phải là tài nguyên vô tận
10 lý do để bạn học ISO 9001 & ISO 14001
Chương trình tiên quyết (Prerequisite Program- PRP)
Trải nghiệm thực tế – Công ty Ajinomoto
Trải nghiệm thực tế – Công ty bánh ngọt Lovebread