Cải tiến liên tục Kaizen là gì? Ý nghĩa và ví dụ của Kaizen

Cải tiến liên tục Kaizen

Kaizen – Cải tiến liên tục hiện nay đang là phương pháp được các doanh nghiệp săn đón. Bởi chỉ khi không ngừng cải thiện chất lượng quá trình, sản phẩm, dịch vụ thì mới có thể đưa doanh nghiệp đạt đến mục tiêu phát triển bền vững.

Kaizen là gì? Cải tiến liên tục là gì?

Kaizen bắt nguồn từ các từ tiếng Nhật, “kai” có nghĩa là thay đổi hoặc cải tiến & “zen” có nghĩa là sự cải thiện.

Với Toyota, ý nghĩa chung của Kaizen là “cải tiến liên tục” hoặc “cải tiến để tốt hơn” tất cả các lĩnh vực của một công ty, không chỉ riêng sản xuất. Nó là một công cụ Sản xuất Lean (Sản xuất tinh gọn) rất nổi tiếng.

Kai-zen Event là gì?

Kai-Zen Event nên là một phần của chương trình tổng thể về cải tiến liên tục và Nó dựa trên nhiều thay đổi nhỏ thay vì thay đổi cơ bản. Nó không đòi hỏi về nguồn vốn đầu tư phải lớn, hay thay đổi trong một chuỗi quá trình.

Những thay đổi cơ bản có liên quan đến Nghiên cứu và Phát triển vì các ý tưởng đến từ chính người lao động, họ dễ dàng thực hiện hơn. Tất cả nhân viên được khuyến khích nên liên tục tìm cách cải thiện hiệu suất của chính họ.

Nó giúp khuyến khích người lao động sở hữu công việc của họ và có thể giúp củng cố đội ngũ làm việc, từ đó mang lại động lực cho người lao động. Kaizen được biết đến là một công cụ rất nổi tiếng trong Sản xuất Lean.

Các bước thực hiện Cải tiến liên tục

Sáu bước của quy trình Kai-Zen được đề cập dưới đây

  1. Xác định vấn đề
  2. Phân tích vấn đề
  3. Phát triển một giải pháp tối ưu
  4. Thực hiện giải pháp
  5. Nghiên cứu và phân tích kết quả
  6. Tiêu chuẩn hóa giải pháp
Quy trình cải tiến liên tục Kaizen
Quy trình cải tiến liên tục Kaizen

Tiêu chí tiếp cận Cải tiến liên tục

Có ba cách tiếp cận chính

  • Đảm bảo khu vực sản xuất sạch sẽ và 5S
  • Loại bỏ chất thải (lãng phí)
  • Tiêu chuẩn hóa

Đặt câu hỏi nhằm làm rõ các tiêu chí chính như thế nào?

  • Nó có làm giảm chất thải, cải thiện chất lượng hoặc tăng tính an toàn?
  • Tương tự, nó giải quyết nguyên nhân gốc rễ?
  • Nó có liên quan đến Tiêu chuẩn hóa?

Lịch sử hình thành của phương pháp cải tiến liên tục Kaizen

Sau Thế chiến II khi Toyota lần đầu tiên thực hiện các vòng tròn chất lượng trong quy trình sản xuất của mình. Điều này bị ảnh hưởng một phần bởi các giáo viên quản lý và kinh doanh người Mỹ đã đến thăm đất nước này.

Vòng tròn chất lượng là một nhóm công nhân thực hiện cùng một công việc hoặc các công việc liên quan với nhau, họ gặp gỡ thường xuyên để xác định, phân tích và giải quyết các vấn đề liên quan đến công việc. Khái niệm vòng tròn chất lượng này đã trở nên rất phổ biến ở Nhật Bản vào những năm 1950.

Thuật ngữ Kai-Zen thực sự trở nên nổi tiếng khắp thế giới thông qua các tác phẩm của Masaaki Imai. Masaaki Imai là một nhà lý luận và tư vấn quản lý người Nhật Bản, được biết đến với những đóng góp của ông trong việc cải thiện các ngành công nghiệp. Ông đã xuất bản hai cuốn sách cơ bản về quản lý quy trình kinh doanh.

Năm yếu tố nền tảng để đạt được cải tiến liên tục

Năm yếu tố cơ bản như được đề cập dưới đây:

  • Làm việc theo nhóm
  • Kỷ luật cá nhân
  • Tinh thần được cải thiện
  • Vòng tròn chất lượng
  • Đề nghị cải tiến
Năm yếu tố nền tảng của Kaizen
Năm yếu tố nền tảng của Kaizen

Nguyên tắc cải tiến liên tục

  • Cải thiện mọi thứ liên tục
  • Loại bỏ các khái niệm cũ và truyền thống
  • Từ bỏ mọi thứ, không đỗ lỗi và gây lỗi
  • Đừng cho rằng các phương pháp mới sẽ hoạt động
  • Nếu có gì sai thì sửa lại
  • Trao quyền cho mọi người tham gia cùng giải quyết vấn đề
  • Nhận thông tin và ý kiến từ nhiều người
  • Trước khi đưa ra quyết định, hãy hỏi “tại sao” 5 lần để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ (phương pháp 5 Why) hoặc chúng ta có thể sử dụng sơ đồ nguyên nhân và kết quả để phân tích nguyên nhân
  • Tiết kiệm
  • Không bao giờ ngừng cố gắng để cải tiến.

Ô Kaizen là gì?

Các yếu tố của chiếc ô là

  1. Kiểm soát chất lượng toàn diện (TQC)
  2. Vòng tròn chất lượng
  3. Hệ thống gợi ý
  4. Tự động hóa
  5. Kỷ luật tại nơi làm việc
  6. Định hướng khách hàng
  7. Bảo trì năng suất toàn diện
  8. Rô bốt
  9. Kanban
  10. Chất lượng
  11. Just in time
  12. Không khiếm khuyết
  13. Hoạt động nhóm nhỏ
  14. Quan hệ quản lý
  15. Năng suất
  16. Phát triển sản phẩm mới
16 yếu tố cải tiến trong ô Kaizen
16 yếu tố cải tiến trong ô Kaizen

5W và 1H trong chu trình cải tiến liên tục

5W1H là phương pháp đặt câu hỏi phổ biến trong Kaizen. Mục đích của phương pháp nhằm xác định rõ vấn đề, nguyên nhân. Từ đó, tìm hiểu các biện pháp phù hợp để khắc phục

Mục tiêu là sản xuất không lãng phí bằng cách cải tiến các hoạt động và quy trình được tiêu chuẩn hóa.

Kỹ sư công nghiệp Taiichi Ohno, cha đẻ của Hệ thống sản xuất Toyota (Sản xuất Lean) nhận thấy rằng có 80% mất mát trong mỗi quy trình và giá trị của quy trình là ít hơn 20%.

Phương pháp 5W1H trong Cải tiến liên tục
Phương pháp 5W1H trong Cải tiến liên tục

Mắt kaizen là gì?

Mắt Kai-Zen giúp “nhìn thấy cơ hội để cải tiến”. Đôi mắt này là một kỹ năng có thể được phát triển thông qua kỹ thuật và thực hành. Có nhiều cách khác nhau để phát triển Mắt Kai-Zen:

  • Đặt mình vào vai trò của người khác
  • Ghé thăm những nơi khác
  • Chụp ảnh
  • Vẽ bản đồ luồng giá trị (Value Stream Map)
  • Tự hỏi bản thân nên trông như thế nào
  • Kiểm tra quá trình
  • Đánh giá tiêu chuẩn công việc (Phương pháp 5S)
  • Tạo tính logic để cải tiến liên tục và xác nhận nó

Ví dụ: Để hiểu rõ hơn hãy tham khảo ví dụ dưới đây

Tạo thói quen sắp xếp các vật dụng làm việc vào đúng vị trí chỉ định
Tạo thói quen sắp xếp các vật dụng làm việc vào đúng vị trí chỉ định

Vai trò quản lý trong

  • Truyền đạt nhu cầu thay đổi
  • Thể hiện cam kết cải tiến của cá nhân
  • Giáo dục và đào tạo nhân viên
  • Lập kế hoạch và thực hiện

Các loại kaizen khác nhau

Các loại Kaizen khác được đề cập dưới đây

  • Năng suất
  • Chất lượng
  • Sự an toàn
  • Tối ưu hóa chi phí
  • Đạo đức
  • Vận chuyển
  • Môi trường
7 loại Kaizen khác nhau
7 loại Kaizen khác nhau

Các yếu tố thực hiện thành công Kaizen

  • Trao quyền cho nhân viên
  • Đào tạo theo quy đinh từ trên xuống dưới
  • Tập trung vào những thay đổi nhỏ dần
  • Lưu trữ tất cả tài liệu trước và sau khi cải tiến
  • Thực hiện tiêu chuẩn hóa công việc
  • Lập kế hoạch thực hiện liên quan đến tổ chức của bạn

Chu kỳ lặp lại liên tục:

(1) Đến nơi làm việc

(2) Xác định lãng phí hoặc vấn đề

(3) Thực hiện Giải pháp

Những lợi ích khi áp dụng công cụ cải tiến liên tục

  • Trao quyền cho nhân viên để làm phong phú thêm kinh nghiệm làm việc và phát huy tốt nhất ở mỗi người.
  • Thúc đẩy sự phát triển cá nhân của nhân viên và công ty.
  • Cải thiện chất lượng, an toàn, cấu trúc chi phí, giao hàng, môi trường và cải thiện dịch vụ và sự hài lòng khách hàng .
  • Cải thiện tinh thần đồng đội và giảm lãng phí.
  • Tăng hiệu quả.

Kaizen 5S là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhằm loại bỏ lãng phí, tăng cường hoạt động sản xuất. Phương pháp bắt nguồn từ Nhật Bản đã được nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ áp dụng và triển khai. Cùng tham gia khóa học QAQC tại Viện để tiếp cận thêm cách kết hợp Kaizen 5S vào hệ thống quản lý tiêu chuẩn ISO nhằm nhanh chóng triển khai kế hoạch cải tiến tại công ty.

Đánh giá post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
HOTLINE 0919.036.365